วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ข้อสอบครูผู้ช่วย ชุดที่ 28

ข้อสอบ ชุดที่ 28
1. ความสำคัญของสื่อการเรียนการสอนตรงกันข้อใดมากที่สุด       ก. ช่วยให้ผู้สอนสะดวกสบาย                                                 ข. ช่วยให้บทเรียนชัดเจนยิ่งขึ้น
       ค. ช่วยลดเวลาสอนของครูให้น้อยลง                    ง. ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์
2. การเขียนแผนการสอนที่เหมาะสมที่สุดจัดลำดับหัวข้ออย่างไร
       ก. จุดประสงค์ ความคิดรวบยอด เนื้อหา กิจกรรม
      ข. ความคิดรวบยอด จุดประสงค์ เนื้อหากิจกรรม
     ค. จุดประสงค์ ความคิดรวบยอด กิจกรรม
     ง.  ความคิดรวบยอด จุดประสงค์ กิจกรรมเนื้อหา
3. ข้อความใดเป็นความหมายการประเมินผล     ก. สมควร อายุ 29 ปี                                                    ข. สมชาย อยากเรียนวิศวะ
    ค. สมหวัง สูง 160 เซนติเมตร                                   ง. สมเกียรติ สอบได้ 80 คะแนน4. จุดมุ่งหมายของการวัดผลการศึกษาที่สำคัญที่สุด
    ก. ตัดสินได้-ตก                                                              ข. ปรับปรุงการวัดผล
     ค. ปรับปรุงการเรียนการสอน                                      ง. ปรับปรุงหลักสูตรการเรียน
5. จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม คือจุดมุ่งหมายที่เป็นอย่างไร
    ก. ระบุว่านักเรียนรู้อะไรบ้าง                                      ข. ระบุว่าพฤติกรรมจะเปลี่ยนไปอย่างไร
   ค. ระบุว่านักเรียนจะมีเจตคติที่มีต่อวิชาที่สอน         ง. ระบุพฤติกรรมที่สังเกตและวัดได้ของนักเรียน6. ข้อใดที่ไม่ใช่ลักษณะของจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม     ก. บวกลบเลขคู่และเลขคี่ได้                                                  ข. อธิบายได้ว่าเลขคู่และเลขคี่ต่างกันอย่างไร
     ค. ทำแบบฝึกหัดว่าด้วยเรื่องเลขคู่และเลขคี่ได้                       ง. เข้าใจในความแตกต่างของเลขคู่และเลขคี่7. เอด การ์ เดล จัดเอาประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดไว้ตรงฐานของกรวย เพื่อแสดง
ให้เห็นว่าเป็นประสบการณ์ที่เป็นอย่างไร

        ก. เป็นนามธรรมมากที่สุด                                                     ข. จัดได้ง่ายที่สุด
       ค. เป็นจริงมากที่สุด                                                                ง. ทำให้เสียเวลาในเรียนน้อยที่สุด
8. ผู้เรียนจะสนใจและอยากเรียนมากขึ้นในเมื่อสิ่งที่เรียนนั้นเป็นอย่างไร     ก. มีความสวยงาม                                                        ข. เคลื่อนไหวได้
     ค. ผู้เรียนเคยพบเห็นมาแล้ว                                       ง. มีความหมายต่อผู้เรียน9. ข้อใดเป็นการสอนที่ไม่ค่อยเหมาะสม    ก. สอนโดยวิธีแนะให้เด็กรู้จักตนเอง                        ข. ให้เด็กมีส่วนรวมในการจัดกิจกรรม
    ค. จัดกิจกรรมให้ทุกคนทำเหมือนกัน                         ง. จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาการของเด็ก
10. การสอนที่ดีคำนึงถึงอะไรเป็นสำคัญ      ก. วัย                                                                              ข. เพศ
       ค. สิ่งแวดล้อม                                                            ง. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
11. การมีหลักและวิธีสอนที่ดีให้ประโยชน์ในเรื่องใด     ก. นักเรียนสนใจเรียน                                                 ข. ประหยัดเวลาในการสอน
    ค. นักเรียนเกิดความคิดริเริ่ม                                       ง. การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ12. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของการจัดบรรยากาศในห้องเรียน
     ก. ความสวยงาม
                                                            ข. ส่งเสริมการเรียนรู้
     ค. มีลักษณะคล้ายบ้านของตน                                   ง. ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
13. หลักการสำคัญที่สุดในการจัดห้องเรียนคืออะไร     ก. ความสะอาด                                                             ข. ประโยชน์ใช้สอย     ค. ความเป็นระเบียบ                                                    ง. การพักผ่อนหย่อนใจ
14. บรรยากาศในห้องเรียนหมายถึงอะไร    ก. การจัดตกแต่งห้องเรียน                                           ข. กิจกรรมการเรียนการสอน
   ค. สิ่งแวดล้อมทั้งหมดรอบตัวเด็ก                               ง. สิ่งของต่าง ๆ ที่มีอยู่ในห้องเรียน
15. ศูนย์ปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาประเภทใด     ก. การศึกษาพิเศษ                                                        ข. การศึกษาส่งเคราะห์
     ค. การศึกษานอกโรงเรียน                                          ง. การศึกษาก่อนระดับประถมศึกษา
16. พลศึกษาควรใช้การวัดผลวิธีใดบ้าง
    ก. สังเกต                                                                         ข. การปฏิบัติ
    ค. แบบทดสอบ                                                              ง. ถูกทุกข้อ
17. กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยการประเมินผลเน้นด้านใด      ก. ความรู้                                                                    ข. ความคิด
     ค. การปฏิบัติ                                                                   ง. ทดสอบภาคปลายภาค
18. กลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพจะประเมินผลการปฏิบัติได้ดีที่สุดจากอะไร
       ก. ตรวจผลงาน
                                                            ข. ตรวจแบบฝึกหัด
      ค. ตรวจข้อทดสอบ                                                     ง. สัมภาษณ์
19. ในการจัดลำดับประสบการณ์ของเอดการ์เดลยึดถือหลักในข้อใด
       ก. ลักษณะโครงสร้างของสื่อ
       ข. ลักษณะความมุ่งหมายของการสอน
       ค. ความต่อเนื่องระหว่างประสบการณ์จริงกับนามธรรม     ง. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
20. ถ้าท่านสอนเด็กท่านจะใช้สื่อการสอนเพื่อเหตุผลในข้อใด
      ก. ทำให้คุณภาพของการเรียนรู้ดีขึ้น
      ข. ทำให้ผู้เรียนสนใจบทเรียนมากขึ้น
     ค. ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น
      ง. ทำให้สอนสบายขึ้น
21. ข้อใดเป็นอุปกรณ์ที่ให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียนได้ถูกต้องที่สุด
      ก. วัตถุของจริง            ข. วัตถุจำลอง               ค. ของตัวอย่าง                      ง. ของเลียนแบบ
22. คอร์สแวร์ หมายถึงข้อใด
    ก. เครือข่ายการศึกษา                                                    ข. วิธีสอน
    ค. หลักสูตรพัฒนาครู                                                   ง. สื่อการเรียนการสอน.23. การสอนเด็กเป็นรายบุคคลจะใช้ได้ดีเมื่อใด
     ก. ชั้นเรียนมีขนาดเล็ก                                               ข. นักเรียนในชั้นอ่อนมาก
     ค. ครูมีเวลามากพอที่จะทำ                                         ง. ถูกทั้ง 3 ข้อ
24. การสอนคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกควรเริ่มอย่างไร
     ก. ของจริง ภาพ สัญลักษณ์                                                          ข. ภาพ สัญลักษณ์ ของจริง
     ค. สัญลักษณ์ ภาพ ของจริง                                                        ง. ของจริง สัญลักษณ์ ภาพ
25. การสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษามีจุดประสงค์ที่สำคัญเพื่ออะไร
    ก. เพื่อให้สามารถใช้พจนานุกรมได้
    ข. เพื่อให้เข้าใจความหมายและสามารถใช้คำศัพท์ได้
    ค. เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ทางภาษา
    ง. เพื่อให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานทางภาษาอังกฤษ
26. แบบทดสอบสัมฤทธิผล ( Achievement test ) ที่สำรวจพื้นฐานของความรู้โดยทั่วไปคือข้อใด
     ก. Mastery test                                                                             ข. Survey test
    ค. Diagnostic test                                                                          ง. Basic test
27. การประเมินผลการเรียนมีความหมายตรงกับข้อใด
       ก. การทดสอบความรู้ของนักเรียน
       ข. การวัดคุณลักษณะที่พึงประสงค์
       ค. การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน
     ง. การพิจารณาให้ระดับผลการเรียน
28. จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการวัดและประเมินผลการเรียนคือข้อใด    ก. ตัดสินผลการเรียน
    ข. ปรับปรุงการเรียนการสอน
    ค. ค้นหาข้อบกพร่องของนักเรียน
    ง. แจ้งผลการเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
29. ข้อใดเป็นการประเมินผลย่อยระหว่างภาคเรียน
    ก. Formal Evaluation                                                                  ข. Informal Evaluation
    ค. Formative Evaluation                                                             ง. Summative Evaluation
30. การประเมินผลระหว่างภาคเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่ออะไร   ก. ตรวจสอบความรู้พื้นฐานของผู้เรียน                                      ข. ตรวจสอบพัฒนาการของผู้เรียน
   ค. ตัดสินผลการเรียน                                                                     ง. ปรับปรุงการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น